พระนวกะ จชต. 573 รูป บวชสืบสานพระพุทธศาสนา หลังพบ พระประจำวัดน้อยลง ด้าน เลขาฯ ศอ.บต. เผย พระบวชใหม่ช่วยจรรโลงใจ คนแดนใต้ พร้อมหนุน-รักษาศาสนาเต็มความสามารถ

พระนวกะ จชต. 573 รูป บวชสืบสานพระพุทธศาสนา หลังพบ พระประจำวัดน้อยลง ด้าน เลขาฯ ศอ.บต. เผย พระบวชใหม่ช่วยจรรโลงใจ คนแดนใต้ พร้อมหนุน-รักษาศาสนาเต็มความสามารถ

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ วัดทองดีประชาราม ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จัดโครงการอบรมพระนวกะ ประจำปี 2566 โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมี พระโสภณคุณาธาร เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

โครงการอบรมพระนวกะ (พระบวชใหม่) ดำเนินการขึ้นเพื่อให้พระภิกษุที่บวชจำพรรษาได้มีศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ฝึกอบรมเสริมความรู้และปฏิบัติกรรมฐานแก่พระนวกะ ได้มีความเข้าใจในหลักธรรมวินัยของพระพุทธศาสนา และศึกษาด้านศาสนพิธีที่พระนวกะควรรู้ และนำมาปฏิบัติเป็นการสร้างศาสนทายาท เพื่อสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้มั่นคงถาวร

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ปัจจุบันวัดในพื้นที่ 3 จังหวัดและ 4 อำเภอจ.สงขลา มีทั้งสิ้น 311 วัด รวมสำนักสงฆ์ ที่พักสงฆ์ และศูนย์ปฏิบัติธรรม ในพื้นที่รวม 396 แห่ง พระจำวัด 1,400 คน ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าว พบปัญหามีพระภิกษุ ประจำวัดน้อยลง เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ดำเนินมาเป็นระยะเวลา 20 ปี

มีผู้เสียชีวิตกว่า 5,800 คน บาดเจ็บ 2,000 คน ทั้งยังมีผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง บุตรหลานที่ยังไม่จบการศึกษา โดยความขัดแย้งที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งไทยพุทธและมุสลิม เนื่องจากผู้เห็นต่างจากรัฐต้องการสร้างสังคมเชิงเดี่ยว ไทยพุทธ

จึงตกเป็นเป้าของผู้เห็นต่าง อีกทั้ง ปัจจุบันคนไทยพุทธส่วนหนึ่งย้ายไปอยู่ที่อื่น เยาวชนรุ่นใหม่ เมื่อจบการศึกษาก็ไปทำงานที่กรุงเทพฯ ส่งผลให้ชาวพุทธในพื้นที่น้อยลง คนบวชพระน้อยลง วันนี้ดีใจที่เห็นประชาชนในพื้นที่ส่วนหนึ่งก้าวเข้ามาอยู่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์ ช่วยจรรโลงใจประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตาม ขอถวายกำลังใจพระนวกะทุกรูป ในการสานต่อพระพุทธศาสนาให้มั่นคงถาวร ในส่วน ศอ.บต. พร้อมหนุนเสริมอย่างเต็มที่สุดความสามารถ เพื่อเพื่อประชาชนทุกศาสนา

สำหรับกิจกรรมบวชพระและอบรมพระนวกะ มีการดำเนินการในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอ จ.สงขลา มีพุทธศาสนิกชนที่มีจิตใจเลื่อมใสศรัทธา ร่วมบวชพระในปี 2566 จำนวน 573 รูป

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts